Chiết khấu là gì? Cách sử dụng chiết khấu đạt hiệu quả tốt nhất.

Chiết khấu là gì

Chiết khấu là hình thức luôn được sử dụng trong marketing, có tác dụng tác động tới hành vi người tiêu dùng bởi khách hàng sẽ cảm thấy mình mua được sản phẩm một cách có lời hơn giá trị thật. Tuy nhiên, nếu sử dụng chiết khấu quá nhiều thì sẽ gây mất lòng tin của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Vậy chiết khấu là gì? Làm thế nào để chiết khấu đạt hiệu quả tốt nhất?

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu là một hình thức mà nhà cung cấp sẽ bán ra sản phẩm của mình với một mức giá thấp hơn giá niêm yết. Đây được xem là một chiến lược marketing về giá cả sản phẩm, nó có tác động lớn tới hành vi người tiêu dùng trong mọi lĩnh vực.

Có rất nhiều kiểu chiết khấu khác nhau như: Chiết khấu khi mua nhiều, chiết khấu vào khung giờ nào đó. Chiết khấu thường được dùng để cạnh tranh với các đối thủ và tìm kiếm khách hàng, hoặc cũng có thể dùng để xả kho sản phẩm.

Chiết khấu là gì?

>> Xem thêm: Hành vi người tiêu dùng

Chiết khấu trong kinh doanh là gì

Là phần giảm giá của người bán cho người mua, việc này giúp thúc đẩy nhu cầu mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên, chiết khấu thường đi kèm nhiều điều kiện khác nhau như hình thức thanh toán, số lượng mua hàng hoặc thanh toán qua các cổng thanh toán.

Chiết khấu ngân hàng là gì

Chiết khấu ngân hàng áp dụng với hình thức ngân hàng kinh doanh tiền tệ. Ngân hàng sẽ đứng ra cho vay và làm các dịch vụ thế chấp để thu về lãi xuất từ khách hàng của mình, lãi suất chiết khấu trong ngân hàng được xem là phần lãi suất do ngân hàng áp dụng tính lãi với khách hàng.

Tỷ lệ chiết khấu là gì

Tỉ lệ chiết khấu thường được lựa chọn tương đồng với chi phí vốn. Tỉ lệ chiết khấu liên quan đến vấn đề rủi ro, vòng quay tiền tệ và những vấn đề quan trọng trong nền kinh tế.

Sử dụng chiết khấu quá nhiều sẽ dẫn tới kết quả xấu

Chiết khấu tuy là hình thức giúp kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng, tuy nhiên nếu lạm dụng để sử dụng quá nhiều thì sẽ tạo ra những sự nghi ngờ không đáng có từ phía khách hàng. Ngoài ra còn một số lý do khác, cùng tìm hiểu lý do không nên lạm dụng chiết khấu trong kinh doanh.

Khách hàng sẽ mất niềm tin

Sử dụng quá nhiều hình thức chiết khấu, khách hàng sẽ cảm thấy doanh nghiệp của bạn không còn thấy sản phẩm của mình có thể bán ở giá niêm yết nữa. Họ sẽ nghi ngờ về giá trị thật của sản phẩm của bạn. Niềm tin của khách hàng là một điều vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp cần có được. Chính vì thế nếu niềm tin khách hàng mất đi, doanh nghiệp của bạn sẽ dần dần mất đi khách hàng khiến việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Khi một doanh nghiệp sử dụng chiết khấu quá nhiều thì niềm tin của khách hàng sẽ dần mất đi vì họ đã có sự nghi ngờ về giá trị thật sự của sản phẩm đó. Niềm tin của khách hàng là điều mà doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian để có được, nếu chỉ vì lạm dụng chiết khấu mà khiến lòng tin khách hàng mất đi thì đây thật sự là một tổn thất quá lớn.

Giá trị nhận thức bị giảm đi

Đối với người Việt thì câu nói “Tiền nào của nấy” luôn ăn sâu vào nhận thức, chính vì thế, giảm giá quá nhiều sẽ khiến sản phẩm của bạn mất đi giá trị

Lợi nhuận giảm sút

Lợi nhuận giảm chính là việc sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp lợi dụng chiết khấu quá nhiều. Khách hàng cũng sẽ mua sản phẩm của bạn với tần suất ít đi vì quá nhiều chiết khấu, đây là một nguyên nhân ảnh hưởng nặng nề đến doanh nghiệp.

Lạm dụng chiết khấu sẽ khiến khách hàng mất niềm tin

Chiết khấu là gì – Lạm dụng chiết khấu sẽ khiến khách hàng mất niềm tin

Làm thế nào để sử dụng chiết khấu đạt hiệu quả cao nhất

Tập trung vào giá trị sản phẩm

Dù bạn đang thực hiện chính sách chiết khấu thì tập trung vào giá trị sản phẩm luôn là điều bạn cần ưu tiên. Dù chiết khấu nhưng phải đảm bảo giá trị sản phẩm vẫn được giữ nguyên nhằm gìn giữ niềm tin khách hàng.

Tập trung vào nhu cầu khách hàng mục tiêu

Khi việc chiết khấu giúp làm thỏa mãn và kích thích được nhu cầu của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần biết sử dụng thời điểm thích hợp để chọn thời gian áp dụng mức chiết khấu phù hợp.

Kết hợp quảng cáo cho việc chiết khấu

Quảng cáo áp dụng để cho khách hàng biết sản phẩm của doanh nghiệp có chiết khấu sẽ khiến họ hứng thú hơn và hiệu quả của quảng cáo mang lại cũng nhiều hơn.

Kết Luận

Chiết khấu là một hình thức rất quan trọng giúp kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp hiểu rõ chiết khấu là gì và cách để sử dụng hình thức chiết khấu một cách tự nhiên nhất thì doanh nghiệp sẽ nhận được những cải tiến để phát triển hơn trong tương lai gần.

 

Rate this post

Author: Khánh Khiêm

Khánh Khiêm - 8 năm kinh nghiệm tại vị trí SEO Manager, quản lý các dự án lớn, lên kế hoạch chiến dịch marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm thực chiến trong suốt những năm qua, không chỉ cung cấp cho bạn đọc thông tin chi tiết nhất về marketing, chia sẻ từ những dự án thực tế, giúp Young marketers tiếp cận gần hơn với lĩnh vực này và có những hướng đi đúng sau này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *